Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Dự án cầu Cần Giờ dài hơn 7 km sẽ được phê duyệt trong năm 2025; ngân hàng tăng phát hành trái phiếu; ôtô ngoại về Việt Nam tăng mạnh; hiệp hội gạo, cà phê kiến nghị bỏ thuế VAT…

Dự án cầu Cần Giờ dài hơn 7 km sẽ được phê duyệt trong năm 2025

Dự án cầu Cần Giờ (TP.HCM) sẽ được cập nhật vào các đồ án quy hoạch để hoàn thiện pháp lý, trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025.

05-2.jpg

Phối cảnh cầu Cần Giờ.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cầu Cần Giờ đã được hoàn tất và trình Hội đồng thẩm định thành phố từ tháng 12/2023.

Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng mức đầu tư khoảng 10.569 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2028.

Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể trình phê duyệt chủ trương đầu tư do vướng mắc về quy hoạch.

Sở Xây dựng cho biết, cầu Cần Giờ chưa được thể hiện trong một số đồ án quy hoạch quan trọng của TP.HCM như: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010) và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013).

Đến ngày 9/5/2017, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung cầu Cần Giờ vào Đồ án Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Chính phủ cũng giao UBND TP.HCM cập nhật cầu Cần Giờ vào các quy hoạch có liên quan và triển khai đầu tư theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, việc cập nhật này vẫn chưa được thực hiện.

Ngoài ra, cầu Cần Giờ cũng chưa được thể hiện trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ (cũ) và các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn huyện Nhà Bè (cũ).

Theo Sở Xây dựng, TP.HCM đang triển khai thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 - vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND TP.HCM giao các cơ quan, đơn vị liên quan điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, các đồ án chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và giao thông đô thị có liên quan để hoàn thiện cơ sở pháp lý thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ.

Dự kiến, cầu Cần Giờ sẽ được hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km, gồm cầu chính dài gần 3 km và đường dẫn hơn 4,3 km. Cầu được thiết kế 6 làn xe (4 làn ô tô, 2 làn xe thô sơ), tốc độ khai thác 60 km/h.

Cầu được xây theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55 m - cao nhất Việt Nam hiện nay, tương đương cầu Bình Khánh (trên cao tốc Bến Lức - Long Thành). Đây cũng sẽ là cầu dây văng lớn nhất TP.HCM.

Ngân hàng tăng phát hành trái phiếu

Các ngân hàng huy động khoảng 193.000 tỷ đồng trái phiếu trong nửa đầu năm 2025 để đáp ứng nhu cầu cho vay, đầu tư và dự kiến phát hành thêm hàng chục nghìn tỷ trong 6 tháng còn lại.

05-3.jpg

Ngân hàng tăng phát hành trái phiếu

Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&I Ratings, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phục hồi rõ rệt khi quy mô phát hành nửa đầu năm tăng 67% so với cùng kỳ, đạt 258.000 tỷ đồng. Ngân hàng giữ vai trò chủ đạo khi đóng góp 75% giá trị phát hành, tương đương 193.000 tỷ đồng.

Quý II là giai đoạn các nhà băng huy động vốn qua kênh trái phiếu nhiều nhất trong 5 năm trở lại đây với khoảng 174.000 tỷ đồng. Tính riêng tháng 6, gần 50 đợt chào bán trái phiếu thành công, huy động xấp xỉ 72.000 tỷ đồng.

Lãi suất bình quân của trái phiếu ngân hàng dao động khoảng 5,79% một năm. Một số lô có lãi suất cố định dưới 5%, trong khi phần lớn lô khác áp dụng lãi suất thả nổi với biên độ cộng thêm dao động 1-3%.

Các nhà băng từ quốc doanh đến tư nhân đều tăng tốc phát hành. Theo nhóm phân tích Công ty Chứng khoán MB, các tổ chức phát hành nhiều nhất từ đầu năm đến nay lần lượt là Techcombank (37.000 tỷ đồng), ACB (29.200 tỷ đồng) và BIDV (17.800 tỷ đồng).

"Ngân hàng tăng phát hành trái phiếu nhằm tận dụng mặt bằng lãi suất thấp để bổ sung nguồn vốn trung dài hạn và tăng vốn cấp 2. Điều này giúp giảm áp lực lên huy động tiền gửi và tạo điều kiện duy trì lãi suất huy động ở mức thấp nửa đầu năm", chuyên gia của S&I Ratings nhận định.

Các chuyên gia dự báo ngân hàng sẽ đẩy mạnh phát hành để bổ sung vốn trung dài hạn trong lúc tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức cao, còn tốc độ huy động tiền gửi có dấu hiệu chậm lại. Thực tế đã có nhiều nhà băng công bố kế hoạch huy động vốn từ vài trăm đến vài nghìn tỷ qua kênh trái phiếu trong thời gian tới.

Đầu tháng này, Agribank thông báo phương án phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm để huy động tối đa 10.000 tỷ đồng, còn LPBank dự kiến chào bán ra công chúng để huy động 4.000 tỷ đồng.

Giữa tháng trước, Eximbank lên kế hoạch phát hành 10 đợt trái phiếu trong thời gian còn lại của năm nay với mục tiêu huy động 10.000 tỷ đồng. Kienlongbank cũng sắp phát hành một lô trái phiếu 900 tỷ đồng với lãi suất năm đầu tiên là 6,9%.

Ôtô ngoại về Việt Nam tăng mạnh

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và đầu tư trong nước phục hồi mạnh mẽ, thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội trong 6 tháng đầu năm nay.

05-4.jpg

Ôtô ngoại nhập về Việt Nam đạt 102.817 chiếc trong nửa đầu năm, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước

Theo thống kê vừa công bố từ Cục Hải quan, trong tháng 6, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 18.800 ôtô các loại, với trị giá khoảng 407 triệu USD. Trong đó, đáng chú ý là xe vận tải nhập khẩu về Việt Nam tăng đột biến khi đạt 2.732 chiếc, tăng 40% về lượng và 35,2% về trị giá so với tháng 5. Sự gia tăng đột biến này chủ yếu đến từ hai nguồn cung chính là Trung Quốc và Thái Lan.

Trái ngược với phân khúc xe vận tải, ôtô dưới 9 chỗ giảm nhẹ, khi đạt hơn 14.000 chiếc. Ôtô loại khác cũng chỉ đạt 2.067 chiếc nhập khẩu, trị giá 84,2 triệu USD, giảm hơn 27% cả về lượng và trị giá so với tháng trước. Dù vẫn chiếm tới 94% là hàng xuất xứ Trung Quốc, nhưng việc nhập khẩu loại xe này có xu hướng giảm cho thấy sự thận trọng của doanh nghiệp hoặc thay đổi về nhu cầu trong nước.

Tính đến hết tháng 6, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 102.817 ôtô nguyên chiếc, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ôtô dưới 9 chỗ ngồi chiếm phần lớn với 78.345 chiếc, tăng 29,4%; xe vận tải đạt 12.362 chiếc, tăng tới 124,3%.

Cùng với xe nguyên chiếc, linh kiện và phụ tùng ôtô tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, nhập khẩu nhóm hàng này đạt 2,64 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp lớn nhất, tiếp đến là Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia.

Đối với ôtô tiêu thụ trong nước, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 6 đạt 31.977 xe các loại. Con số này tăng 9% so với tháng 5 và tăng mạnh 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, lượng xe ôtô tiêu thụ đạt 163.021 chiếc các loại, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng tiêu thụ xe con tăng 18%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 28% so với 6 tháng đầu năm 2024.

Hiệp hội gạo, cà phê kiến nghị bỏ thuế VAT

Hai hiệp hội ngành gạo và cà phê vừa kiến nghị Thủ tướng loại gạo và cà phê nhân ra khỏi danh mục hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) 5% từ ngày 1/7.

05-5.jpg

Xưởng rang cà phê đặc sản

Theo quy định mới tại Luật Thuế giá trị gia tăng, cà phê nhân và gạo sẽ bị áp thuế VAT 5%. Tuy nhiên, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho rằng điều này đang gây rất nhiều áp lực vốn và thủ tục cho doanh nghiệp. Hai hiệp hội kiến nghị Thủ tướng xem xét loại gạo và cà phê nhân xuất khẩu ra khỏi danh mục chịu thuế VAT để giảm tác động tới vốn lưu động và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Với ngành gạo, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 4,7 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,45 tỷ USD. Kim ngạch này được xem là tiến độ giữ vững so với kỷ lục năm ngoái (9 triệu tấn, 5,7 tỷ USD).

Tuy nhiên, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết việc doanh nghiệp phải nộp VAT trước khi xuất khẩu nhưng không được ngân hàng giải ngân số thuế này đang gây bóp nghẹt vốn lưu động. "Không chỉ mất vốn, quy trình hoàn thuế sau đó còn chịu nhiều ách tắc, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong quay vòng vốn", ông Nam nói.

VFA lo ngại Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ như Thái Lan, Ấn Độ hay Myanmar - những quốc gia không áp thuế hoặc có cơ chế hoàn thuế nhanh chóng.

Ngành cà phê cũng đang đối diện nguy cơ tương tự. 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu gần 1 triệu tấn cà phê, kim ngạch lên đến 5,5 tỷ USD - tăng 5% về lượng và 66% về giá trị.

Trước năm 2013, cà phê nhân từng chịu VAT 5% theo Luật thuế VAT 2008. Tuy nhiên, do bị lợi dụng hoàn thuế và gây khó cho doanh nghiệp chân chính, mặt hàng này đã được loại khỏi danh mục chịu thuế từ năm 2013. Tuy nhiên, với luật mới, cà phê nhân lại bị đưa trở lại danh sách chịu thuế 5%.

Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Từ ngày 24/7 - 31/8, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh sẽ được điều chỉnh thử nghiệm thời gian thông quan bắt đầu từ 7 - 18 giờ 00 phút.

05-6.jpg

Xe chở hoa quả vào bến bãi thuộc cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.

Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn) cho biết, đơn vị vừa nhận được thư công tác số 71-2025 ngày 25/7/2025 của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc thông tin về thời gian thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh và Lối thông quan Cốc Nam.

Theo đó, kể từ ngày 24/7/2025 đến 31/8/2025, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh sẽ được điều chỉnh thử nghiệm thời gian thông quan bắt đầu từ 7 giờ 00 phút đến 18 giờ 00 phút (giờ Hà Nội).

Đối với Lối thông quan Cốc Nam, kể từ ngày 24/7/2025 đến 31/8/2025, các ngày cuối tuần, tết, lễ sẽ thực hiện thử nghiệm thông quan có hẹn trước; thời gian thông quan bắt đầu từ 8 giờ 00 phút đến 16 giờ 00 phút (giờ Hà Nội).

Trên cơ sở thời gian hoạt động xuất nhập khẩu nêu trên, Trung tâm Quản lý cửa khẩu đề nghị các lực lượng lượng chức năng Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh, Lối thông quan Cốc Nam bố trí cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức người lao động làm nhiệm vụ đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá được thông suốt. Phối hợp tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu, doanh nghiệp kinh doanh bến bãi về thời gian nêu trên.

Với các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp kinh doanh bến bãi tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh và Lối thông quan Cốc Nam, cần bố trí nhân lực, trang thiết bị máy móc đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động thông quan; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch thông quan, tận dụng tối đa thời gian nhằm nâng cao năng lực thông quan xuất nhập khẩu hàng hoá.

Thanh tra Chính phủ trực tiếp thanh tra 6 dự án tại Hà Nội

Theo kế hoạch, Thanh tra Chính phủ sẽ trực tiếp thanh tra 6 dự án tại Hà Nội.

05-7.jpg

Thanh tra Chính phủ trực tiếp thanh tra 6 dự án tại Hà Nội

6 dự án này nằm trong số 145 dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỉ đồng của các bộ, ngành trung ương, các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc và một số dự án lớn của địa phương có vốn đầu tư trên 1.500 tỉ đồng, do Thanh tra Chính phủ trực tiếp tiến hành thanh tra (theo Kế hoạch số 1505/KH-TTCP ngày 22.7.2025) của Thanh tra Chính phủ

Danh sách 6 dự án này bao gồm: Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, Khu đô thị mới Vân Canh, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp và Khu đô thị Dịch vụ tổng hợp hồ Linh Đàm có Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư.

Ngoài ra, còn có dự án Usilk City (Công ty CP Sông Đà Thăng Long đầu tư) và Khu đô thị mới Đặng Xá II (Tổng công ty Viglacera đầu tư).

Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ, các dự án trên đều đang triển khai và có tiến độ thực hiện đến năm 2025.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai thanh tra chuyên đề các dự án có khó khăn, vướng mắc (tổ chức ngày 22/7), Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã có chỉ đạo yêu cầu các Cục thuộc Thanh tra Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung cao độ hoàn thành các thủ tục cần thiết để triển khai các Đoàn thanh tra bảo đảm tiến độ, chất lượng theo quy định pháp luật.

Trong đó lưu ý một số nội dung có dấu hiệu sai phạm, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư; lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; lựa chọn nhà đầu tư, thương thảo, ký hợp đồng; việc bố trí vốn, thanh quyết toán dự án đầu tư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; xác định giá đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất...

Đánh giá, xác định rõ nguyên nhân khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.

Cảnh sát biển phát hiện tàu cá chở hơn 40.000 lít dầu DO trái phép

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng khai nhận, tàu cá đang vận chuyển khoảng trên 40.000 lít dầu DO, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

05-8.jpg

Tàu cá bị phát hiện vận chuyển trái phép khoảng trên 40.000 lít dầu DO trên vùng biển Tây Nam.

Ngày 27/7, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, kiểm tra, bắt giữ 1 tàu cá vận chuyển trái phép khoảng trên 40.000 lít dầu diesel (DO) trên vùng biển Tây Nam.

Theo đó, vào lúc 2h ngày 27/7, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại khu vực biển cách Đông Nam cửa Bồ Đề, tỉnh Cà Mau khoảng 150 hải lý, Tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện, kiểm tra tàu cá CM 925xx TS có dấu hiệu nghi vấn. Tàu do ông Nguyễn Thanh Sang, sinh năm 1981, thường trú tại xã Tây Yên, tỉnh An Giang làm thuyền trưởng, trên tàu có 4 thuyền viên.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Thanh Sang khai nhận trên tàu cá đang vận chuyển khoảng trên 40.000 lít dầu DO, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa, nhằm đem bán cho các tàu cá đang hoạt động trên biển.

Lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện, niêm phong hàng hóa và tổ chức dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 421/ Hải đoàn 42 tại xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Báo đấu thầu